ข้าวโพดหวาน อร่อย มากคุณค่า เป็นยาดีต้านโรค [Sweet corn is a very valuable drug resistant disease.]





ข้าวโพดหวาน อร่อย มากคุณค่า เป็นยาดีต้านโรค (help share to your friends)



ข้าวโพดเป็นธัญพืชชนิดหนึ่ง คุ้นเคยกันดี มีอยู่หลายสายพันธุ์ เป็นที่นิยมนำฝักมาต้มทานเมล็ดรสชาติ หวาน อร่อย แต่ที่สำคัญมากกว่านั้นแล้วยังประกอบไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากมายที่จะช่วยดูแลสุขภาพร่างกายของเรา และป้องกันโรคต่างๆ ได้อีกด้วย ไข่เจียว.com มีประโยชน์ดีๆ ของข้าวโพด ที่อยากบอกต่อ คนรักสุขภาพห้ามพลาดค่ะ 
คุณค่าทางอาหารของข้าวโพด




    – คาร์โบไฮเดรตสูง ถึงประมาณร้อยละ 72 
    – ไขมัน เมล็ดข้าวโพดมีไขมันอยู่ร้อยละ 4 มีฤทธิ์ช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล ช่วยลดความดันโลหิตสูง




    – โปรตีน โปรตีนในข้าวโพดเป็นโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ค่ะ เพราะจากกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายคือไลซีนและทริบโตฟาน ควรรับประทานข้าวโพดร่วมกับถั่วเมล็ดต่างๆ
    – วิตามิน อุดมด้วยวิตามินบี 1 และวิตามินบี 2 รวมไปถึงเกลือแร่
ประโยชน์จากข้าวโพด
– ช่วยบำรุงสายตา
    ในข้าวโพดจะมีสารเบต้าแคโรทีน ที่แปรเป็นโปรวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา ลดอัตราเสื่อมของลูกตาและป้องกันการเป็นโรคต้อกระจกตา อีกทั้งยังมี โฟเลตซึ่งจะช่วย สร้างสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอในการเสื่อมสภาพของร่างกาย
– ป้องกันโรคหัวใจ
    ข้าวโพดจะมีเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ มีส่วนช่วยให้คอเลสเตอรอลในร่างกายสลายไป อันเป็นสาเหตุให้หัวใจวาย เป็นโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคหลอดเลือด
– บำรุงเลือด
    ข้าวโพดเป็นธัญพืชชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยโฟเลตรวมถึงวิตามินบี ที่ช่วยในการบำรุงระบบเลือด ให้เลือดไหลเวียนดี และลดความดันในร่างกาย
– ป้องกันมะเร็ง
     ด้วยข้าวโพดจะมีสารที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงของโรค มะเร็งปอด และเส้นใยในข้าวโพดที่สูงช่วยในระบบย่อยอาหารที่ดี จึงลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่
– ย่อยอาหารที่ดี
    มีเส้นใยอาหารแบบไม่ละลายน้ำที่ช่วยได้ดีรักษาและป้องกันริดสีดวงทวาร รวมถึงโรคทางเดินอาหาร เส้นใยทำหน้าที่ดูดซับน้ำ ช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้น ลดอาการท้องผูก
– ช่วยบำรุงผิวพรรณ
    สารต่อต้านอนุมูลอิสระในข้าวโพด ป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ ทำให้ผิวพรรณของเราไม่เหี่ยวย่น เต่งตึงดูอ่อนวัย




ข้อแนะนำในการรับประทานข้าวโพด
    – ล้างให้สะอาดทักครั้งก่อนนำไปต้ม
    – ใส่เกลือลงในหม้อต้มเล็กน้อยเพื่อเป็นการขับสารที่มีประโยชน์จากข้าวโพด
    – ต้มข้าวโพดให้สุก อย่างน้อย 30 นาที
     ข้าวโพดดีและมีประโยชน์มากมายขนาดนี้ ไม่ทาน.. ไม่ได้แล้วนะคะ และข้าวโพดยังมีราคาถูกมากเมื่อเทียบกับสารอาหาร ประโยชน์ที่ได้รับ ทั้งการทานข้าวโพดยังเป็นการสนับสนุนเกษตรกรชาวไทย ให้มีรายได้จากการปลูกข้าวโพดเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 
 





Post a Comment