สารพัดประโยชน์จากน้ำดื่ม ที่คุณอาจยังรู้ไม่หมด! [Multifunction from drinking water You may not know it!]





สารพัดประโยชน์จากน้ำดื่ม ที่คุณอาจยังรู้ไม่หมด!
“น้ำ” เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ร่างกายขาดไม่ได้ น้ำช่วยในการทำงานของเซลล์ เป็นส่วนประกอบของเลือด ดับกระหาย คลายร้อน เติมความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณ ไม่เพียงเท่านั้นค่ะ น้ำ ยังมีประโยชน์อีกมากมาย หากว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบปล่อยให้ตัวเองหิวกระหายน้ำบ่อยๆ ดื่มน้ำน้อย คุณต้องอ่านเรื่องนี้ที่ ไข่เจียว.com ได้รวบรวมประโยชน์จากการดื่มน้ำซึ่งมีอยู่มากมายเลยทีเดียว มาฝากค่ะ

1. บรรเทาอาการอ่อนเพลีย
     ภาวะขาดน้ำเป็นสาเหตุให้ร่างกายไม่สามารถทำงานได้เป็นปกติ ร่างกายอ่อนเพลีย การดื่มน้ำช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกาย ให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้น





2. ช่วยให้ลดน้ำหนักได้ผลดียิ่งขึ้น
     ลดน้ำหนักด้วยการดื่มน้ำนั้น มีเคล็ดลับแบบง่ายๆ โดยที่คุณดื่มน้ำเปล่า 2 แก้ว ก่อนการทานอาหารครึ่งชั่วโมง ในทุกๆ มื้ออาหาร จะส่งผลทำให้คุณ มีความอยากในการทานอาหารลดน้อยลง และน้ำเย็นยังสามารถช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้มากขึ้นอีกเยอะเลยล่ะ
3. ล้างพิษให้กับร่างกายได้
     เนื่องจากน้ำช่วยทำความสะอาดระบบการทำงานของร่างกาย สามารถล้างพิษที่ตกค้างอยู่ในระบบของเหลวภายในร่างกาย เช่น ระบบเลือด ระบบน้ำเหลือง ด้วยการขับสารพิษออกมาทางเหงื่อ และปัสสาวะ
4. บำรุงผิวพรรณ
      ด้วยน้ำจะช่วยขับเอาสารพิษต่างๆ ออกจากร่างกาย ซึ่งเท่ากับเป็นการช่วยล้างพิษที่ง่ายที่สุดและคืนความสดใสเปล่งปลั่งสู่ผิวพรรณได้ตามธรรมชาตินั่นเองค่ะ
5. รักษาอาการปวดหัวได้
      การขาดน้ำเป็นสาเหตุอีกข้อหนึ่งที่ทำให้คุณรู้สึกปวดหัว ดังนั้น คุณจึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอกับความต้องการในแต่ละวัน และควรดื่มน้ำธรรมดาค่ะ ไม่ควรดื่มน้ำเย็น เนื่องจากน้ำเย็นจะทำให้คุณยิ่งปวดหัวมากขึ้น
6. ป้องกันโรคมะเร็ง
      มีการศึกษาพบว่าการดื่มน้ำมากๆ จะช่วยลดการอุบัติขึ้นของโรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ เพราะการดื่มน้ำมากๆ จะทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น ซึ่งการปัสสาวะบ่อยๆ จะช่วยลดการก่อตัวของสารก่อมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะได้ นอกจากนี้การดื่มน้ำอย่างเพียงพอไม่ให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำก็ยังช่วยลดการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเต้านมได้อีกด้วยค่ะ
7. ป้องกันตะคริว และอาการเคล็ดขัดยอก
      ภาวะขาดน้ำส่งผลให้ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและสารหล่อลื่นระหว่างข้อต่อต่างๆ ลดน้อยลง จนอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ง่าย ดังนั้นการดื่มน้ำจึงจำเป็นต่อกล้ามเนื้อและข้อต่อต่างๆ ถ้าไม่อยากเป็นตะคริว หรือเคล็ดขัดยอกตามข้อต่อต่าง 0ฟๆ ควรหมั่นดื่มน้ำให้เพียงพออยู่เสมอค่ะ
8. ช่วยให้อารมณ์ดี
      ด้วยการที่ดื่มน้ำเข้าไปในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกาย ก็จะช่วยให้ระบบการทำงานต่างๆ ภายในทำงานได้เป็นปกติ รวมถึงสภาพอารมณ์และจิตใจอีกด้วย
9. ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น
      การดื่มน้ำมีส่วนช่วยละลายไขมันในร่างกายและช่วยให้ไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำได้นั้นทำงานได้เต็มที่ ส่งผลให้อาการท้องผูกลดลง การดื่มน้ำมากๆ จะช่วยให้ร่างกายขับถ่ายของเสียออกมาได้ง่าย แต่ถ้าหากดื่มน้ำน้อยเกินไปก็จะทำให้ร่างกายต้องนำน้ำไปใช้ในส่วนอื่นจนทำให้ขับถ่ายได้ยาก เกิดเป็นอาการท้องผูกค่ะ
10. ดีต่อสุขภาพหัวใจ
      มีการศึกษาที่แสดงให้เห็นได้ว่าการดื่มน้ำมากขึ้นทำให้ความเสี่ยงโรคหัวใจลดลง และควรเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีพลังงานสูง อย่างเช่นโซดา หรือ น้ำผลไม้ จะทำให้ความเสี่ยงในการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจสูงขึ้นอีกด้วยค่ะ
11. รักษาอาการไข้หวัด
      เมื่อมีอาการไข้หวัด ควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร ดื่มน้ำเยอะๆ จะช่วยลดไข้ และทำให้ร่างกายเย็นลงได้ เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ร่างกาย ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานดี ลดอาการติดเชื้อ และอักเสบ ช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ทำให้ฟื้นไข้เร็วขึ้น ดื่มน้ำอุ่นช่วยละลายเสมหะในลำคอ 
12. สร้างเสริมสมองให้ทำงานดีขึ้น
      โดยดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอในแต่ละวัน จิบน้ำเป็นระยะตลอดทั้งวัน ไม่ใช่ดื่มรวดเดียวมากๆ น้ำส่งผลต่อการทำงานของเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกาย รวมถึงเซลล์สมองด้วย น้ำเปล่าจะช่วยหล่อเลี้ยงและสร้างความสดชื่นให้สมองของเรา




13. ช่วยในการออกกำลังกาย
       การออกกำลังกายในแต่ละวันของเราจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากหลังออกกำลังกายเสร็จแล้ว เราจิบน้ำอุ่นอย่างน้อย 1 แก้ว เพราะน้ำอุ่นช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดเพื่อลดการบาดเจ็บของข้อต่อ และกล้ามเนื้อทั่วทั้งร่างกาย ทำให้เราไม่มีกล้ามเนื้อตึง หดเกร็ง หรือเป็นตะคริว 
14. ลดอาการแฮงค์
       เพราะการดื่มแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ และทำให้เกิดอาการแฮงค์ตามมา รู้แบบนี้แล้วต้องดื่มน้ำให้เยอะๆ นะคะ เพื่อชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป โดยดื่มน้ำระหว่างดื่มและหลังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากๆ ค่ะ




     “น้ำ” ที่ดีที่สุดสำหรับร่างกายคือน้ำเปล่าสะอาดธรรมดาๆ ค่ะ ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายมากกว่า 8-10 แก้วต่อวัน ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีการเติมแต่งสารต่างๆ ความหวานต่างๆ ไม่ว่าจะ ชากาแฟ น้ำหวานต่างๆ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากว่าคุณเบื่อดื่มน้ำเปล่า อาจเลือกดื่มน้ำผลไม้คั้นสดๆ น้ำมะพร้าว หรือเติมสมุนไพร อย่างมะนาว ขิง น้ำผึ้งในน้ำเปล่านั้นบ้างสลับกันไปก็ได้ แต่ควรระวังการเติมน้ำตาลนะคะ




Post a Comment