ลาบเห็ดเข็มทอง..เมนูเพื่อสุขภาพ ต้านโรค! [Enoki mushroom sauce.. The healthy against disease!]





ลาบเห็ดเข็มทอง..เมนูเพื่อสุขภาพ ต้านโรค!



 สวัสดีค่ะ พบกับ chef ไข่เจียว อีกแล้วนะคะ วันนี้ ไข่เจียว มีเมนูอร่อยมาฝากกันอีกเช่นเคย วันนี้เอาใจคนชอบทานเห็ด ด้วยเมนูสุขภาพ"ลาบเข็มทองหมูสับ" ซึ่งมีวิธีทำแสนง่าย ใช้เวลาไม่นานก็ได้เมนูสุดอร่อยไว้ทาน ว่าแต่ลาบเห็ดเข็มทองหมูสับนี้ มีวิธีการทำ และส่วนผสมอะไรบ้างนั้น ตามไปดูพร้อมกันเลยค่ะ
สิ่งที่ต้องเตรียม
เห็ดเข็มทอง 2 ห่อเล็ก (ตัดโคน ล้างให้สะอาด)
หมูสับ 200 กรัม (ลวกให้สุก)
หอมแดง 2-3 (ซอยเตรียมไว้)
ต้นหอมสด 1 ต้น (ซอยเตรียมไว้)
ผักชี 1 ต้น
ใบมะกรูด 4-5 ใบ (ซอยบางๆเตรียมไว้)
สะระแหน่ 2-3 ต้น (ล้างให้สะอาด เด็ดใบ)
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ (เผ็ดมากเผ็ดน้อยแล้วแต่ชอบ)
ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ 
วิธีทำ
1.ต้มน้ำให้เดือด โดยใช้ไฟปานกลาง นำเห็ดเข็มทอง ที่เตรียมไว้ ตัดโคนออกนำไปล้างน้ำ แล้วสะเด็ดน้ำไว้ ซอยต้นหอมแลหอมแดงล้างน้ำ




2 ลวกเห็ดเข็มทอง และหมูสับให้สุกใส่ชามเตรียมไว้
3.ใส่เครื่องปรุงรสทั้งหมดลงไป น้ำปลา น้ำตาล น้ำมะนาว เกลือ พริกป่นและ ข้าวคั่ว คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรส (เพิ่มรสชาติตามใจชอบ)




4.ใส่ต้นหอม หอมแดงซอย ใบมะกรูดซอย และใบสะระแหน่ คนให้เข้ากัน ตักใส่จานเสิร์ฟ รับประทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆหรือข้าวเหนียวก็ได้ตามความชอบค่ะ
ขั้นตอน วิธีทำง่าย ๆ ใช้เวลาไม่นาน ก็ได้ลาบเห็ดเข็มทองหมูสับรสแซ่บไว้ทานอย่างอร่อยที่บ้านแล้วค่ะ
**สาระน่ารู้**




style="-webkit-text-stroke-width: 0px; -webkit-user-select: text; background-color: white; box-sizing: border-box; color: #222222; font-family: Verdana, Geneva, sans-serif; font-size: 15px; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal; letter-spacing: normal; line-height: 26px; margin-bottom: 26px; margin-top: 0px; orphans: auto; text-align: start; text-indent: 0px; text-transform: none; white-space: normal; widows: 1; word-spacing: 0px;">
ประโยชน์ของเห็ดเข็มทอง
      คุณค่าทางโภชนาการของเห็ดเข็มทอง มี โปรตีน 25%, ไขมัน 1%, แป้ง 53%, เยื่อใย 12%, เถ้า 8%, วิตามินบี 1, วิตามินบี, วิตามินซี และ arginine

 
สรรพคุณทางยาของเห็ดเข็มทอง
      มีสารเฟรมมูลิน (Flammulin) ที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเยื่อบุช่องท้อง และเซลล์มะเร็ง Sarcoma 180 ในหนูขาวได้ผลถึงร้อยละ 81.1-100 สารเฟลมมูลินนี้ยังมีคุณสมบัติในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของสิ่งมีชีวิต ถ้ากินเห็ดเข็มทองเป็นประจำจะช่วยรักษาโรคตับ แผลในกระเพาะอาหาร และลำไส้อักเสบเรื้อรังได้
     โดยปรกติการกินเห็ดทุกชนิดมักจะต้องปรุงสุกก่อน แต่มีผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าเห็ดเข็มทองสามารถกินสดๆ ได้โดยไม่ผ่านการปรุง แต่อย่างไรก็ตามควรกินเห็ดที่ปรุงโดยผ่านความร้อนไม่สูงมาก เช่น ลวก จะได้ประโยชน์มากกว่าการปรุงด้วยความร้อนนานๆ และทางที่ดีควรนำเห็ดมาปรุงอาหารโดยไม่ใช้น้ำมัน จะได้คุณค่าทางอาหารมากกว่า

      





Post a Comment